Kế hoạch Nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2021 của Sở Xây dựng
Cập nhật lúc: 07:54 21/10/2021
Triển khai Kế hoạch số 8370/KH-UBND ngày 01/9/2021 của UBND tỉnh về Nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2021. Để nâng cao Chỉ số PAR Index và Chỉ số SIPAS năm 2021, Sở Xây dựng ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index)) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của Sở Xây dựng (SIPAS) năm 2021, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục duy trì các chỉ số, chỉ số thành phần đạt kết quả cao; nâng cao các chỉ số, chỉ số thành phần chưa có sự cải thiện, đạt điểm thấp của Chỉ số PAR Index.
- Khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chỉ số SIPAS; trong đó, trọng tâm là nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của công chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và công chức thực hiện nhiệm vụ tại Sở Xây dụng.
- Phấn đấu Chỉ số PAR Index và Chỉ số SIPAS năm 2021 tăng 3-5 bậc so với năm 2020.
2. Yêu cầu
- Các phòng chuyên môn chủ động tham mưu Lãnh đạo Sở giải pháp triển khai toàn diện, hiệu quả các nội dung CCHC nhằm nâng cao chỉ số PAR Index và chỉ số SIPAS năm 2021 của Sở.
- Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đảm bảo thời gian giải quyết và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả, toàn diện các Chương trình, Kế hoạch CCHC và các kế hoạch chuyên đề... bảo đảm chất lượng, hoàn thành 100% kế hoạch và theo đúng tiến độ, yêu cầu đề ra. Thực hiện đầy đủ và đúng tiến độ các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao.
- Đẩy mạnh các giải pháp thông tin, tuyên truyền CCHC bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nhận thức của người dân, tổ chức về công tác CCHC của tỉnh. Tuyên truyền, phổ biến về công tác tiếp nhận, giải quyêt TTHC trong lĩnh vực phụ trách đến cá nhân, tổ chức có liên quan.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra trong cung cấp dịch vụ công; xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện giải quyết TTHC theo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định, những công chức, viên chức gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ.
- Phát huy tính năng động, sáng tạo của công chức trong các phòng chuyên môn trong công tác CCHC.
- Thường xuyên chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các phòng chuyên môn của sở, triển khai thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao năm 2021, đảm bảo đúng hạn, đúng quy định.
2. Nâng cao chất lượng công tác cải cách thể chế
- Đảm bảo việc tổ chức triển khai thực hiện các kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Xây dựng năm 2021 về công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật của Sở Xây dựng theo đúng nội dung, tiến độ đề ra.
- Tăng cường trách nhiệm của Văn phòng Sở trong việc phối hợp, theo dõi, đôn đốc các phòng chuyên môn thuộc Sở tổ chức thực hiện các kế hoạch nêu trên; kịp thời báo cáo Lãnh đạo Sở để chỉ đạo, xử lý đối với hành vi cố tình chậm trễ hoặc các vấn đề phát sinh.
- Tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, góp ý, thẩm định, kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản để góp phần nâng cao tính đồng bộ, thống nhất, hợp lý khả thi của văn bản QPPL do Sở Xây dựng tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành.
- Kiểm điểm xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong việc không bảo đảm tiến độ, chất lượng của văn bản được xác định trong kế hoạch hàng năm của UBND tỉnh.
- Chỉ đạo các phòng, ban tham mưu tham gia góp ý có trách nhiệm vào các đề nghị, dự thảo văn bản QPPL có liên quan đến nội dung ngành, lĩnh vực quản lý.
- Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, góp ý, thẩm định, kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản để góp phần nâng cao tính đồng bộ, thống nhất, hợp lý, khả thi của văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh.
- Tổ chức triển khai Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC theo quy định, đảm bảo thực hiện 100% kế hoạch đề ra. Các vấn đề phát hiện qua rà soát được xử lý và kiến nghị xử lý theo thẩm quyền.
- Kịp thời tham mưu công bố và thực hiện công khai, cập nhật TTHC trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Trang thông tin điện tử của Sở và tại nơi tiểp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC.
- Thường xuyên rà soát, cập nhật, đăng tải, công khai đầy đủ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết lên Trang thông tin điện tử của Sở.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.
- Đảm bảo 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
- Tổ chức thực hiện đầy đủ các hình thức, quy trình tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC theo quy định; 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý so với tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong năm.
- Tiếp tục kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết; rà soát, sử dụng công chức có năng lực chuyên môn và có tinh thần trách nhiệm cao, có kỹ năng giao tiếp trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Vận hành, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ báo cáo trên Hệ thống báo cáo của Chính phủ và của tỉnh theo đúng yêu cầu.
- Đẩy mạnh triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến trên cổng Dịch vụ công của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát, đối chiếu, thống kê; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính; minh bạch hóa các hoạt động thanh toán.
- Rà soát, tổng hợp tham mưu ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Xây dựng.
- Tiếp tục triển khai rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức của cơ quan đơn vị, giảm đầu mối tổ chức trung gian, khăc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo nguyên tắc một tổ chức có thể đảm nhiệm nhiều việc, nhưng một việc chỉ do một tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính.
5. Cải cách chế độ công vụ
- Tổ chức đăng ký bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm; đặc biệt là việc tổ chức tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, thái độ giao tiếp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp công dân, tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh.
- Thực hiện tốt việc cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ công chức theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra trong việc bố trí, sắp xếp, sử dụng công chức của Sở.
- Thực hiện nghiêm, đúng quy định về bổ nhiệm, tiêu chuẩn, số lượng các chức danh lãnh đạo, quản lý.
- Tiếp tục thực hiện đầy đủ các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ và thực thi nhiệm vụ; trách nhiệm nêu gương của công chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Thực hiện đúng quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đổi với tình trạng tiêu cực trong tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức.
- Tiếp tục theo dõi và đôn đốc các đơn vị triển khai tốt công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng đánh giá tác động trong năm.
6. Cải cách tài chính công
- Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2021 đạt tỷ lệ 100%.
- Tiếp tục tham mưu Lãnh đạo sở tổ chức thực hiện tốt công tác tài chính, ngân sách; công tác quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện cơ chế tự chủ tại đơn vị theo quy định của Bộ, ngành Trung ương.
- Thực hiện tốt việc thanh tra, kiểm tra tài chính trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước theo quy định.
- Tổ chức triển khai có hiệu quả, kịp thời Kế hoạch ứng dụng CNTT và đảm bảo hoàn thành 100% các nội dung trong kế hoạch.
- Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin trên Trang Thông tin điện tử Sở, nhất là thông tin về CCHC, quy định hành chính, TTHC đảm bảo tính kịp thời, đầy đủ, thuận tiện trong truy cập, khai thác.
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ báo cáo trên Hệ thổng báo cáo của Chính phủ và của tỉnh theo đúng yêu cầu về nội dung và thời gian.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biển, nâng cao nhận thức và kiến thức về ứng dụng CNTT, đặc biệt là công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến trên cổng Dịch vụ công Quốc gia và của Tỉnh.
- Thực hiện rà soát, lựa chọn các TTHC có phát sinh nhiều hồ sơ và đáp ứng yêu cầu các tiêu chí tích hợp để cung cấp dịch vụ mức độ 3 và 4 tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
- Nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4; trong đó, mục tiêu phấn đẩu trong năm 2021 đạt trên 25% và tăng dần theo lộ trình hàng năm để làm mục tiêu phấn đẩu, góp phần tăng chỉ số CCHC chung của tỉnh.
- Triển khai áp dụng chữ ký số, chứng thư số về văn bản điện tử, đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, xử lý, theo dõi và kiểm soát quy trình giải quyết các TTHC trên môi trường mạng.
- Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công qua mạng bưu chính công ích; triển khai nhân rộng thực hiện điểm mô hình kết hợp Bưu điện và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC.
- Nâng cao trách nhiệm, nhận thức về nội dung và nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong đội ngũ lãnh đạo các phòng chuyên môn. Lãnh đạo cần quan tâm, gương mẫu đi đầu trong công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số tại đơn vị mình; qua đó nhìn nhận đúng vai trò của hiện đại hóa hành chính trong CCHC.
- Triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 : 2015 hiệu quả: 100% phòng, đơn vị có liên quan xây dựng các quy trình Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia đúng, đầy đủ theo quy định; 100% các phòng, đơn vị áp dụng TCVN ISO 9001 : 2015. Tổ chức triển khai kiểm tra 100% các phòng, đơn vị về kết quả hoạt động xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 : 2015.
Các tin khác
- Kế hoạch hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2021
- Quyết định Về việc ban hành Quy chế Văn hoá công sở và Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk
- Quyết định ban hành quy chế bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng của Sở Xây dựng
- Kế hoạch Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021
- Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021